Cấp độ ứng dụng (Application Criticality)

Có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến ứng dụng mà chúng thường thấy như LOB, Critical Application hay Application Crtiticality trong các bài phân tích hay bài báo. Tuy nhiên, có nhiều giải thích khác nhau và khó hiểu. Trong quá trình nghiên cứu, tôi thấy bài viết bên dưới khá hay nên dịch lại đế các bạn tham khảo.

Tôi vừa hoàn thành một nghiên cứu thông qua hơn khách hàng tại Mỹ trong đó tôi muốn hiểu được:

· Các loại ứng dụng được triển khai và quản lý

· Chi phí để triển khai và quản lý các ứng dụng này

· Cách thức các web service được sử dụng

· Các giải pháp dựa trên nền tảng điện toán đám mây được áp dụng như thế nào?

Trong bài viết đầu tiên của tôi về những gì tôi đã học được từ cuộc khảo sát này, tôi muốn chia sẻ suy nghĩ của mình về khái niệm “application criticality”.

Chúng ta đã nghe về thuật ngữ “line of business (LOB) application – ”. Trong khi có nhiều định nghĩa “một ứng dụng LOB là gì?”, thì một định nghĩa chung được chấp nhận là:

Là một ứng dụng quan trọng đảm nhiệm một mục tiêu nào đó trong doanh nghiệp/ tổ chức.

Diễn giải khá mơ hồ, nó chỉ mô tả chung chung, không chỉ ra được cấp độ cụ thể của ứng dụng để chúng ta hình dung được sự cần thiết cũng như làm sao có thể so sánh một ứng dụng LOB với ứng dụng khác về mức độ quan trọng, phạm vi hay độ phức tạp.

Để dễ hiểu hơn về các ứng dụng được triển khai và quản lý, tôi cần phải chia ra các cấp độ nhỏ hơn.

Vì thế nhóm chúng tôi đưa một khái niệm Application Criticality (tạm dịch là cấp độ ứng dụng) để phân biệt tốt hơn trong hệ thống các ứng dụng theo độ quan trọng cũng như phạm vi ảnh hướng của ứng dụng đến hoạt động của doanh nghiệp /tổ chức. Bảng bên dưới liệt kê ra bốn cấp độ và mô tả cho từng cấp độ ứng dụng. Mô tả các cấp độ này được định nghĩa theo sự tác động của ứng dụng lên quá trình hoạt động khi ứng dụng đó không sẵn sàng.

Có rất nhiều cách để định nghĩa cho các cấp độ này, tuy nhiên chúng tôi chỉ đưa ra các tham khảo điển hình cho các ứng dụng mà các doanh nghiệp /tổ chức thường quan tâm.

Cấp độ ứng dụng

Hậu quả khi ứng dụng không sẵn sành hoạt động:

Then chốt (Mission Critical)

· Kinh doanh sẽ ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn đến doanh thu

· Rủi ro cho doanh nghiệp và cá nhân

· Thiệt hại đến uy tính, hình ảnh

Cần thiết (Business Essential)

· Tác động trực tiếp đến doanh số

· Giảm độ hài lòng của khách hàng

· Không đáp ứng nhu cầu tuân thủ

· Không ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh – thường hệ thống ứng dụng này bên trong doanh nghiệp

Cốt lõi (Business Core)

· Tác động gián tiếp đến doanh số

· Gián tiếp ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng

· Giảm năng suất

Hỗ trợ (Business Supporting)

· Phần này chủ yếu tác động đến năng suất hoạt động của doanh nghiệp

Bạn nghĩ gì về định nghĩa này? Bạn có muốn thay đổi hay bổ sung? Trong doanh nghiệp của bạn có khái niệ̣m tương tự hay khác với chúng tôi?

Nguồn: http://blogs.technet.com/b/itbizval/archive/2009/09/01/application-criticality.aspx

Gửi phản hồi

