14 điều răn của Phật

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng văn minh hơn, nhưng trước xu thế toàn cầu hóa, con người có thể là nạn nhân của sự tiến bộ, rất khó để cân bằng cuộc sống. Bản thân tôi, đôi lúc cảm thấy rất mệt mỏi, và thường có những cư xử mà sau khi suy gẫm lại, thì không thể nghĩ được mình đã hành động như thế! Vâng nhưng thực tế là vậy đó, bạn có quá nhiều việc để làm, hàng ngày phải gặp đủ hạng người, bạn bị cuốn hút vào vòng xoay của cuộc sống, của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt,… bạn sống theo role chứ không theo bản chất của mình,…

Tôi xin trích dẫn một đoạn trong quyển ‘Phạm Xuân Ẩn tên người như cuộc đời’ (các bạn nên dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuộc đời, có nhiều triết lý sống được ông gửi gắm):

“Ngày nay, khi mà loài người tự nhận thấy sự biến đổi của thế giới một cách rõ ràng hơn, giao lưu với bên ngoài nhiều hơn, thì lối sống cũng thay đổi. Người ta biết rõ có nhiều lối sống khác với bao nhiêu là thách thức: Thông qua Internet, người ta có thể thấy những luồng thông tin như thác đổ. Nhân loại biết tự phê phán và mổ xẻ những nghịch lý của thời đại mình và họ đã viết ra trên Internet: “Chúng ta giàu có hơn. Nhiều bằng cấp hơn nhưng lại kém ý thức hơn. Thời của thức ăn nhanh mà tiêu hóa chậm, lợi nhuận quá cao nhưng quan hệ hời hợt. Thời của hòa bình thế giới nhưng nội chiến và thiên tai nhiều hơn”…   Nhân loại tự nhận thấy mình uống quá nhiều, chi quá lố, giận quá mau, thức quá muộn, dậy quá mệt, tăng số của cải nhưng lại giảm giá trị của mình… Một thời kỳ mà nhân loại nhìn lại mình tiến những bước dài để sang một thiên niên kỷ mới – Trong đó vệ tinh đầu tiên con người đầu tiên đi lên vũ trụ, bệnh AIDS được phát hiện, có cuộc cách mạng Internet và có công ty Microsoft, và nhân bản được cả con người…”

Hãy dành một ngày ít phút, đọc sách và suy xét lại bản thân để có điều chỉnh kịp thời, khi nào bạn cảm thấy bất an hãy đọc 10 lần 14 điều Phật dạy sau nhé, tôi đảm bảo bạn sẽ thấy “trời nắng ấm, cỏ xanh tươi”:

  1. Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình
  2. Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá
  3. Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
  4. Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị
  5. Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình
  6. Tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu
  7. Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ti
  8. Đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã
  9. Phá sản lớn nhất của đời người là tuyệt vọng
  10. Tài sản lớn nhất của đời người là sức khoẻ, trí tuệ
  11. Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm
  12. Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung
  13. Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết
  14. An ủi lớn nhất của đời người là bố thí

Các bạn có thể tải quyền sách: Phạm Xuẩn Ẩn – Tên người như cuộc đời

Gửi phản hồi

